อารยธรรมอินเดียที่มีผลต่อวัฒนธรรมไทย
อินเดีย
เป็นแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก บางทีเรียกว่า แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมจากอินเดีย
มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตและการวางรากฐานทางวัฒนธรรมแก่คนในดินแดนไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อารยธรรมอินเดียมีหลายกลุ่มด้วยกัน เช่น พวกพราหมณ์ พระภิกษุในพระพุทธศาสนา พวกพ่อค้า นักปกครอง และนักแสวงโชค เป็นต้น
ศาสนา
1) ด้านศาสนา ศาสนาที่นำอารยธรรมอินเดียเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทยอย่างกว้างขวาง ได้แก่ ศาสนาพราหมณ์ และพระพุทธศาสนา
2) ด้านการปกครอง พระมหากษัตริย์ไทยในอดีตได้ยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนาและนำหลักธรรมมาอบรมสั่งสอน โน้มน้าวให้ประชาชนประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี และนำหลักธรรมมาใช้ในการปกครองประเทศ เพื่อให้เหล่าพสกนิกรอยู่เย็นเป็นสุข
3) ด้านภาษา ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับอิทธิพลทางด้านภาษาจากอินเดีย
4) ด้านกฎหมาย แนวความคิดพื้นฐานเดิม อินเดียมุ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปกครองเพื่อปราบปรามและลงโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งสังคมไทยก็มีลักษณะเช่นเดียวกันมาแต่โบราณ เพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้แนวคิดของกฎหมายและการศาลแบบตะวันตกในสมัยยุครัตนโกสินทร์
5) ด้านศิลปกรรม งานศิลปะในภูมิภาคนี้ ได้รับอิทธิพลจากอินเดียสูงมากที่สุด ได้แก่ การสร้างเทวรูปและพระพุทธรูป
เป็นแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก บางทีเรียกว่า แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมจากอินเดีย
มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตและการวางรากฐานทางวัฒนธรรมแก่คนในดินแดนไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อารยธรรมอินเดียมีหลายกลุ่มด้วยกัน เช่น พวกพราหมณ์ พระภิกษุในพระพุทธศาสนา พวกพ่อค้า นักปกครอง และนักแสวงโชค เป็นต้น
ศาสนา
1) ด้านศาสนา ศาสนาที่นำอารยธรรมอินเดียเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทยอย่างกว้างขวาง ได้แก่ ศาสนาพราหมณ์ และพระพุทธศาสนา
2) ด้านการปกครอง พระมหากษัตริย์ไทยในอดีตได้ยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนาและนำหลักธรรมมาอบรมสั่งสอน โน้มน้าวให้ประชาชนประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี และนำหลักธรรมมาใช้ในการปกครองประเทศ เพื่อให้เหล่าพสกนิกรอยู่เย็นเป็นสุข
3) ด้านภาษา ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับอิทธิพลทางด้านภาษาจากอินเดีย
4) ด้านกฎหมาย แนวความคิดพื้นฐานเดิม อินเดียมุ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปกครองเพื่อปราบปรามและลงโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งสังคมไทยก็มีลักษณะเช่นเดียวกันมาแต่โบราณ เพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้แนวคิดของกฎหมายและการศาลแบบตะวันตกในสมัยยุครัตนโกสินทร์
5) ด้านศิลปกรรม งานศิลปะในภูมิภาคนี้ ได้รับอิทธิพลจากอินเดียสูงมากที่สุด ได้แก่ การสร้างเทวรูปและพระพุทธรูป
การเมืองการปกครองของอินเดียปัจจุบัน
การปกครองของอินเดียมีรัฐธรรมนูญเป็นแม่บท มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐ และประมุขของฝ่ายบริหารตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่อำนาจในการบริหารที่แท้จริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรีประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คือ นายประณับ มุขะร์ชี เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2555 ในฐานะประธานาธิบดีคนที่ 13 ส่วนนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือนายนเรนทร โมดี เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557 ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 15 ของอินเดีย
- การปกครองของส่วนกลาง
- การปกครองระดับรัฐ
- อาคารรัฐสภาอินเดีย
สถาปัตยกรรม
สถาปัตยกรรม อินเดียได้รับอิทธิพลมาจากเปอร์เซีย (ลานด้านใน ประตูโค้ง) ที่เมืองหลวงใหม่ของพระเจ้าอัคบาร์ คือ ฟาเตห์ปูร์สิครี ใกล้เมืองอัครา แสดงสถาปัตยกรรมแบบโมกุลแท้ในการสร้างราชวัง สุเหร่า เช่นเดียวกับหลุมศพของพระเจ้าอัคบาร์ที่สีกันดารา และ วัดโก-แมนดาล ที่โอไดปูร์ แต่งานที่เด่นที่สุด คือ ทัชมาฮัล ประดับด้วยหินมีค่า บนยอดเป็นหินสีขาว เส้นทุกเส้นเข้ากันได้อย่างงดงามกับสวน และน้ำพุ นับเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก นอกจากนั้นมีสุเหร่ามุกของเมืองอัครา เกิดนิกายขึ้นหลายนิกายในหมุ่คนฮินดู เช่น ตันตริก ซิก มาดวา ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีซากเมืองฮารับปาและโมเฮนโจดาโร ทำให้เห็นว่ามีการวางผังเมืองอย่างดี มีสาธาร- ณูประโภคอำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น ถนน บ่อน้ำ ประปา ซึ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม ซาก พระราชวังที่เมืองปาฏลีบุตรและตักศิลา สถูปและเสาแปดเหลี่ยม ที่สำคัญคือ สถูปเมืองสาญจี (สมัยราชวงศ์โมริยะ) และสุสานทัชมาฮาล สร้างด้วยหินอ่อน เป็นการผสมระหว่างศิลปะอินเดียและเปอร์เชีย
ด้านอักษรศาสตร์
เช่น ตัวอักษรปัลลวะแบบที่นิยมใช้ในอินเดียภาคใต้ในสมัยราชวงศ์ปัลลวะ (พุทธศตวรรษที่ ๑๑ – ๑๒) ดังได้พบจารึกโบราณภาษาสันสกฤตทั่วดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งภาษาสันสกฤตซึ่งเป็นภาษาชั้นสูงที่พวกพราหมณ์ใช้ และยังคงมีบทบาทอยู่โดยได้ปะปนอยู่ในแต่ละภาษาของแต่ละประเทศ และงานวรรณกรรมในศาสนาพราหมณ์ ได้แก่คำภีร์พระเวท ซึ่งนักบวชในศาสนาพราหมณ์ยังใช่เป็นหลักคำสอน ตำรา ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
สถาปัตยกรรม อินเดียได้รับอิทธิพลมาจากเปอร์เซีย (ลานด้านใน ประตูโค้ง) ที่เมืองหลวงใหม่ของพระเจ้าอัคบาร์ คือ ฟาเตห์ปูร์สิครี ใกล้เมืองอัครา แสดงสถาปัตยกรรมแบบโมกุลแท้ในการสร้างราชวัง สุเหร่า เช่นเดียวกับหลุมศพของพระเจ้าอัคบาร์ที่สีกันดารา และ วัดโก-แมนดาล ที่โอไดปูร์ แต่งานที่เด่นที่สุด คือ ทัชมาฮัล ประดับด้วยหินมีค่า บนยอดเป็นหินสีขาว เส้นทุกเส้นเข้ากันได้อย่างงดงามกับสวน และน้ำพุ นับเป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก นอกจากนั้นมีสุเหร่ามุกของเมืองอัครา เกิดนิกายขึ้นหลายนิกายในหมุ่คนฮินดู เช่น ตันตริก ซิก มาดวา ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีซากเมืองฮารับปาและโมเฮนโจดาโร ทำให้เห็นว่ามีการวางผังเมืองอย่างดี มีสาธาร- ณูประโภคอำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น ถนน บ่อน้ำ ประปา ซึ่งเน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม ซาก พระราชวังที่เมืองปาฏลีบุตรและตักศิลา สถูปและเสาแปดเหลี่ยม ที่สำคัญคือ สถูปเมืองสาญจี (สมัยราชวงศ์โมริยะ) และสุสานทัชมาฮาล สร้างด้วยหินอ่อน เป็นการผสมระหว่างศิลปะอินเดียและเปอร์เชีย
ด้านอักษรศาสตร์
เช่น ตัวอักษรปัลลวะแบบที่นิยมใช้ในอินเดียภาคใต้ในสมัยราชวงศ์ปัลลวะ (พุทธศตวรรษที่ ๑๑ – ๑๒) ดังได้พบจารึกโบราณภาษาสันสกฤตทั่วดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งภาษาสันสกฤตซึ่งเป็นภาษาชั้นสูงที่พวกพราหมณ์ใช้ และยังคงมีบทบาทอยู่โดยได้ปะปนอยู่ในแต่ละภาษาของแต่ละประเทศ และงานวรรณกรรมในศาสนาพราหมณ์ ได้แก่คำภีร์พระเวท ซึ่งนักบวชในศาสนาพราหมณ์ยังใช่เป็นหลักคำสอน ตำรา ที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
วิถีชีวิต
ด้านวิถีชีวิต คนไทยและคนที่อยู่ในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางส่วนได้รับวัฒนธรรมการแต่งกายและวัฒนธรรมการกินอาหารจากอารยธรรมอินเดีย เช่น รับประทานอาหารที่มีเครื่องเทศเป็นส่วนผสม ใส่เสื้อผ้าแบบชาวอินเดีย เป็นต้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สมาชิก
เด็กหญิง ธีราพร นายม ม.2/5 เลขที่ 37
เด็กหญิง บุญยานุช บุญศักดิ์สทธิ์ ม.2/5 เลขที่38
เด็กหญิง ภคนันท์ คุ้มจั่น ม.2/5 เลขที่39
ด้านวิถีชีวิต คนไทยและคนที่อยู่ในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางส่วนได้รับวัฒนธรรมการแต่งกายและวัฒนธรรมการกินอาหารจากอารยธรรมอินเดีย เช่น รับประทานอาหารที่มีเครื่องเทศเป็นส่วนผสม ใส่เสื้อผ้าแบบชาวอินเดีย เป็นต้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สมาชิก
เด็กหญิง ธีราพร นายม ม.2/5 เลขที่ 37
เด็กหญิง บุญยานุช บุญศักดิ์สทธิ์ ม.2/5 เลขที่38
เด็กหญิง ภคนันท์ คุ้มจั่น ม.2/5 เลขที่39
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น